Dự báo ngành vận tải container đường biển toàn cầu: Áp lực gia tăng
DỰ BÁO NGÀNH VẬN TẢI CONTAINER ĐƯỜNG BIỂN TOÀN CẦU: ÁP LỰC GIA TĂNG
Giai đoạn “ăn nên làm ra” của ngành vận tải container đường biển đã qua. Giờ đây, thị trường vận tải biển đang chuẩn bị tăng cung, khi đón thêm nhiều tàu với lượng sức chở lớn trong bối cảnh cầu vận chuyển khá yếu. Tình hình này sẽ khiến cho việc kiểm soát sức chở trở nên tối quan trọng đối với các hãng tàu container, nhưng không dễ dàng gì để các hãng có thể phân bổ tối ưu sức chở đội tàu khi mà áp lực cạnh tranh ngày càng tăng.
Thị trường sau giai đoạn hoàng kim
Ngành vận tải container đường biển đã quen với tính chu kỳ trong nhiều thập kỷ qua, và thị trường đã trải qua thời kỳ đỉnh cao chưa từng có vào năm 2021 và 2022 với mức cước cao chót vót và lợi nhuận kỷ lục cho các hãng tàu.
Nhưng với việc người tiêu dùng bắt đầu giảm chi tiêu cho hàng hóa, và trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chao đảo vì sốc lạm phát và lãi suất tăng nhanh, cầu vận chuyển đã suy giảm rất nghiêm trọng. Do đó, mức cước giao ngay trên các tuyến vận chuyển chính đã nhanh chóng giảm xuống. Nhưng chính làn sóng đầu tư vào các tàu mới trong giai đoạn vừa qua sẽ trở thành tâm điểm cho những năm sắp tới.
Giới chuyên gia và doanh nghiệp logistics đồng thuận rằng thị trường vận tải container đã kết thúc chu kỳ tăng và bước vào giai đoạn điều chỉnh, do diễn biến cung – cầu. Về nhu cầu, sức mua yếu vẫn khó sớm cải thiện. Công ty chứng khoán SSI, cho rằng nhu cầu tiêu dùng sẽ tiếp tục yếu trong năm 2023 trong bối cảnh lạm phát cao.
Cước hợp đồng khiến sự sụt giảm lợi nhuận trong năm 2023 bị trì hoãn
Hơn 50% lượng container đang được vận chuyển theo hợp đồng có thời hạn với các chủ hàng. Đối với Maersk, tỷ lệ này thậm chí còn đạt mức gần 70% cho cả năm 2022. Hầu hết các hợp đồng được chốt ở mức giá cao đã hết hạn vào nửa đầu năm 2023, dẫn đến mức cước hợp đồng mới sẽ giảm mạnh. Cước giao ngay giảm mạnh sẽ dần ảnh hưởng đến tổng chi phí vận tải trong nửa đầu năm 2023. Áp lực nguồn cung giảm thậm chí có thể dẫn đến tỷ suất lợi nhuận âm xuất hiện trở lại vào năm 2024, nhưng việc điều chỉnh công suất vận chuyển và các tác động từ bên ngoài sẽ có thể làm cho kịch bản tiêu cực này khác đi một chút