Lượng hàng contaienr vận chuyển giảm trong năm 2023 nhưng sẽ tăng nhẹ vào năm 2024

LƯỢNG HÀNG CONTAINER VẬN CHUYỂN GIẢM TRONG NĂM 2023 NHƯNG SẼ TĂNG NHẸ VÀO NĂM 2024

Vì container chứa các sản phẩm tiêu dùng thực phẩm và phi thực phẩm, cũng như thiết bị, bán thành phẩm và nguyên liệu thô nên lượng container luân chuyển có mối tương quan cao với thương mại toàn cầu. Nhưng trong thời gần đây, lưu lượng container đã ít nhiều mang theo tín hiệu tiêu cực. 

Sự bùng nổ sản lượng container rỗng trong năm 2022 đã là tín hiệu cho thấy tình hình thị trường đang xấu đi sau giai đoạn tiêu dùng hàng hóa tăng đột biến và doanh nghiệp đã từng phải đặt hàng sớm để đảm bảo được giao hàng. Sự cộng dồn từ mức tiêu thụ dần đi vào bình ổn với thực trạng doanh nghiệp giảm tồn kho đã dẫn đến lượng hàng hóa vận chuyển giảm. Một số cảng châu Âu cũng phải đối mặt với sự giảm sản lượng do các lệnh trừng phạt đối với Nga. Các cảng container lớn nhất châu Âu là Rotterdam, Antwerp-Bruges và Hamburg – vốn là các cảng trung chuyển hàng hóa đến Nga – chứng kiến sản lượng container thông qua sụt giảm trong nửa đầu năm 2023.

Quá trình bình ổn hóa thị trường vẫn đang diễn ra và sẽ khiến cho tăng trưởng trung bình cả năm 2023 sẽ bị giảm nhẹ, bất chấp sự phục hồi tại cảng Thượng Hải, cảng biển lớn nhất thế giới, trong quý 2 năm nay. 

Mặc dù suy thoái kinh tế tiếp tục ảnh hưởng đến các triển vọng tăng trưởng, nhưng chúng ta vẫn có thể kỳ vọng nhu cầu thương mại hàng container sẽ cải thiện nhẹ từ nửa cuối năm nay và tăng trưởng trở lại ở mức khoảng 3% vào năm 2024.